8 thg 3, 2008

Chuyện Tâm linh ở Đền Mẫu

ARNH đền mâũa

Những chuyện tâm linh được nghe
Ở Phú Thọ có hai Đền Âu Cơ, nhưng Đền ở Xã Hiền Lương, Huyện Hạ Hòa mới là Đền gốc, vì đây chính là nơi Mẫu Âu Cơ dừng chân sau khi chia tay với Lạc Long Quân, đưa 49 người con trai đến đây khai hoang lập nghiệp; đây cũng là nơi Mẫu hóa về Trời, để lại một giải yếm hoa bên gốc cây đa. Cho nên dân chúng thờ Bà ở gốc đa ấy. Sau này, năm 1465, Vua Lê Thánh Tông mới sắc phong và cho xây Đền ở nơi gốc đa để thờ Mẫu. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, giặc giã và thiên tai, ngôi đền cổ xưa không còn song qua những lần bảo tồn tôn tạo nó vẫn giữ được lối kiến trúc thuở ban đầu. Đền làm kiểu chữ nhất 5 gian kiến trúc đơn sơ mà vững chãi, dựng trên một khoảng đất cao, giữa cánh đồng rộng, sau đền là cây đa cổ thụ, cành lá xum xuê trùm gần kín Đền. (Trong ảnh là cổng Đền Mẫu ở Xã Hiền Lương, chụp ngày 07/3/2008).
Bên trong Đền, trên cao có thang gác gỗ đi lên là cỗ khám thờ Mẫu Âu Cơ. Trong khám đặt cỗ ngai làm nơi ngự của tượng bà Âu Cơ - tượng cao ước gần một mét, ở tư thế ngồi. Tượng có niên đại khoảng 540 năm. Khách du lịch thường không được trực tiếp trèo lên khám, mà phải nhờ cán bộ Ban Quản lý Đền chuyển lễ lên khám.
Quanh Đền Mẫu Âu Cơ và Đền Hùng có một số chuyện khiến người ta càng thấy Mẫu và các Vua Hùng thật linh thiêng.
1. Chị Nhạn, Trưởng Ban Quản lý Đền Mẫu Âu Cơ cho cả đoàn biết: Thời kháng chiến chống Mỹ đã có 11 quả bom roi vào khu vực này mà Đền không suy chuyển gì.
2. Một người thuộc Phú Thọ như lòng bàn tay kể rằng:
Khoảng những năm 1965, đã có ý đồ phá bỏ Đền Mẫu Âu Cơ, nhưng bỗng có một con hổ từ trên núi xuồng. Nó tát bạt một bên tai của người đưa ra chủ trương phá đền, móc mất một mắt của người phó cho ông ta. Con hổ nằm phục trong Đền, không cho ai lại gần khu vực đó. Rồi người ta phải dùng súng bắn hạ nó từ xa. Sau này, người bắn chết con hổ chịu quả báo: những đứa con của anh ta sinh ra bị điên.
3. Năm 2006, bão lớn làm đổ khoảng 1500 cây lớn quanh Đền Hùng, nhưng không có cây nào đổ vào Đền. Phải chăng Thần Sấm cũng không dám làm tổn thương nơi thờ tự các Vua Hùng.
Dù truyền thuyết có thật hay không thì khi về với các vị Quốc Tổ, mỗi con dân Việt đều thấy lòng mình trở nên yên tĩnh, bởi nhận được sự chở che của hồn thiêng dân tộc, bởi an tâm rằng mình đã biết tìm về cội nguồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét