29 thg 3, 2008

Lời cảnh báo đúng đắn

Các bà mẹ trẻ ơi.
Có một lời cảnh báo đúng đắn trong bài báo sau đây liên quan đến việc đưa ảnh và viết về con mình trên blog. Sau khi đọc bài này, tôi đã tìm cách delete những ảnh cháu ngoại đã post trong một vài entry trước đây đấy.
Nguồn: http://http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/07/3BA0455B/
Đăng lại: http://webtretho.com/forum/showthread.php?p=1864583#post1864583
'VƯỜN TRẺ' ONLINE VÀ NHỮNG ĐE DỌA KHÓ LƯỜNG
Khi người bạn vừa đi khuất, chồng Nguyệt nổi giận đùng đùng chỉ vì dù anh đã nhắc nhở nhiều lần, cô vẫn thường xuyên khoe ảnh và các đoạn clip của con trên blog.Nguyệt đang cùng chồng con dạo chơi ở lăng Bác thì một phụ nữ bước tới: "Ôi, có phải nhà Bi đây không? Bất ngờ quá!". Sau vài giây ngạc nhiên, Nguyệt cũng nhận ra "mẹ Xu" - một người bạn cô quen trên blog. Ríu rít nói chuyện, Nguyệt không để ý đến thái độ của chồng nên lúc sau, cô bất ngờ khi thấy chồng đỏ bừng mặt nói: "Chuyện hôm nay đã làm em sáng mắt ra chưa?". Thấy Nguyệt nghệt ra không hiểu, thậm chí cô còn định lát về sẽ lên ngay blog để khoe, chồng cô giải thích: "Muốn viết nhật ký cho con sao em không đặt chế độ private (riêng tư), hay ho gì mà đem chuyện gia đình lên cho cả thiên hạ biết. Nếu cái nhà cô Xu kia nhận ra con, thì cũng sẽ có nhiều người khác biết mặt con cùng những thông tin như con học trường nào, thích ăn món gì, cuối tuần vừa rồi đi chơi đâu, danh tính, nghề nghiệp của bố mẹ… Em không lo đến một ngày, ai đó sẽ tìm đến nơi con học, nói những điều họ đọc qua blog, giả vờ là bạn của bố mẹ rồi lừa đưa con đi sao? Chuyện này không dễ xảy ra, nhưng trong thời buổi này, cẩn thận không bao giờ thừa cả".
Còn "mẹ Jenny", hiện sống ở Mỹ, cũng quyết định đóng cửa website gia đình sau khi chồng chị hợp tác với một tổ chức chuyên nghiên cứu các hành vi lạm dụng tình dục ở tuổi vị thành niên. Chứng kiến nhiều trường hợp kẻ xấu rình mò ảnh trẻ em qua mạng, hai người không còn hào hứng đăng hình bé Jenny lên trang chia sẻ ảnh Flickr nữa. "Ở Việt Nam cũng xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại, nhưng dường như nhiều người vẫn nghĩ đó là chuyện ở đâu đâu, chẳng liên quan gì đến mình mà không nhận ra rằng công khai thông tin online có khác nào mở cửa rước trộm vào nhà", mẹ bé Jenny cho hay.Blogger Cucumber cũng bắt đầu cập nhật Flickr từ ngày có con và thường phân loại ảnh bằng tag (đánh dấu) tiếng Anh như "3rd month" (tháng thứ 3), "funny" (hài hước)… Một lần, anh phát hiện những tấm hình gắn thẻ "pijama" (đồ ngủ) hay "bedtime" (giờ lên giường) có lượng người xem đông bất thường. "Tuy chưa xảy ra hậu quả gì nghiêm trọng nhưng mình thấy rất khó chịu khi nghĩ đến cảnh hình ảnh của con gái lại xuất hiện trong kết quả tra cứu của mấy kẻ chuyên săn tìm nội dung đồi trụy trực tuyến", Cucumber chia sẻ.Hơn 17% số người tham gia khảo sát gần đây của VnExpress cho rằng việc khoe con trên mạng có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư trong gia đình. "Ngoài những mối đe dọa từ bên ngoài, tôi không rõ khi bọn trẻ lớn lên, chúng có cảm thấy bất bình khi bố mẹ 'hồn nhiên' đăng ảnh chúng được thay tã, mặt mũi tèm nhem hoặc đang làm một trò nhí nhố nào đó hay không", chồng của Nguyệt nói.
Tuy nhiên, 30% người bình chọn cho rằng viết blog cho con là sự chia sẻ tự nhiên và hợp lý của người làm cha mẹ.
Ròng rã 3 năm chạy chữa mà Tâm vẫn chưa thể có tin vui. Mệt mỏi trước những lời bàn ra tán vào, chồng cô tuyên bố: "Nếu 2 năm nữa vẫn không có con thì chia tay". Thất vọng và đau khổ, Tâm tìm đến blog để giãi bày. Tại đây, cô lạc vào thế giới trẻ thơ, nơi các ông bố, bà mẹ viết về con đầy thân thương và tự hào. Họ đã động viên, chia sẻ với Tâm những kinh nghiệm cũng như các địa chỉ khám bệnh uy tín. Chỉ 11 tháng sau, blog của cô tràn ngập lời chúc mừng khi cô thông báo đã có bầu. Mỗi bước phát triển của con, từ khi bé biết đạp, lúc cất tiếng khóc chào đời, bữa ăn dặm đầu tiên… đều được Tâm tả lại trên web. Cô tin, nếu không may mắn gặp những người bạn ảo ấy, có lẽ giờ này cô vẫn đang trong hành trình tìm con.Một số khác cập nhật blog để người thân ơ phương xa, không có điều kiện tới thăm, vẫn biết được tình hình của nhau. Còn Trang, chủ nhân blog Bé Bông, kể rằng từ ngày sinh con, cô liên tục nhận được lời giục giã của bạn bè: "Ảnh Bông đâu, đăng lên đi, giấu hoài". Rồi mỗi khi viết blog tán chuyện "trên trời dưới biển", mọi người lại nhắc nhở cô: "Ai quan tâm đến mẹ nữa đâu, hết date rồi. Yêu cầu mở rộng đất cho Bông và thu hẹp các entry về mẹ". Dần dần, Trang cũng đành "dành cho con hết mọi lời yêu thương". Blogger Mimosa, chuẩn bị lên xe hoa tháng tới, nói: "Chắc chắn về sau, blog của em sẽ được chuyển thành blog của con em. Nhưng khi đó em sẽ chọn chế độ chỉ một nhóm người xem được. Người ta quan tâm đến một đứa trẻ cũng chỉ vì họ gần gũi với bố mẹ nó, hay nó quá xinh đẹp hoặc là con của người nổi tiếng. Vậy nên cần gì phải để chế độ công khai (public) để vô tình chuốc thêm những rắc rối về lâu dài cho chính đứa con của mình".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét