1 thg 1, 2009

Không chỉ là vợ tỉ phú

ANNE DIAS-GRIFFIN: KHÔNG CHỈ LÀ PHU NHÂN TỈ PHÚ
Đầu tư- đó là việc của đàn ông. Phản ứng nhanh, tâm lý vững, khát khao chiến thắng, quyết liệt- tất cả những phẩm chất quan trọng ấy của một nhà quản lý quỹ đầu tư thành đạt khó kết hợp với những gì ta thường thấy ở người phụ nữ. Nhưng vẫn có ngoại lệ.
Những ai quan tâm nhiều đến lĩnh vực đầu tư hẳn có quen tthuộc với những tên tuổi như Karen Finerman, người lãnh đạo Quỹ Metropolitan Capital, năm 2007 kiếm được tới 400 triệu USD; hoặc nhà nữ đầu tư thành đạt nhất nước Anh Elena Ambrosiadou, người gốc Hi Lạp. Những phụ nữ ấy rất thành công trong sự nghiệp của họ. Và nhiều nhà nữ quản lý giỏi lại kết hợp được một cách rất hài hòa công việc đầu tư và đời sống riêng của họ. Chẳng hạn, bà Giám đốc điều hành Newton Fund Management (với tài khoản có khoảng 75 triệu USD) là Helena Morrissey có tới 8 đứa con. Thực ra thì trong khi bà vợ lo kiếm tiền, việc nuôi dạy đàn con ấy phần lớn do ông chồng đảm nhiệm.
Ở New York còn có một quỹ đầu tư đặc biệt Pomegranate Capital Management chỉ chuyên đầu tư vào các quỹ rủi ro do phụ nữ quản lý. Năm 2007 có tới gần 300 quỹ như thế, với tống số vốn tới 55 tỉ USD. Thật ngạc nhiên là lãnh đạo quỹ Pomegranate Capital Management cũng lại là một phụ nữ- bà Susan Shaffer Solovay.
Anne Dias Grifin 37 tuổi - người sáng lập ra quỹ đầu tư Aragon Global Management - là một phụ nữ đặc biệt, hoàn toàn độc lập mặc dù bà được báo giới thường xuyên nhắc đến trong danh sách các tỉ phú phu nhân bởi bà là vợ của nhà tỉ phú Kenneth Grifin- Giám đốc Quỹ đầu tư rủi ro Citadel.

Ảnh cô sinh viên


Cô sinh viên giỏi và Câu lạc bộ bí mật
Anne Dias sinh ở Pháp và rất yêu đất nước này ( chính ở thành phố Versail của Pháp, cô đã làm đám cưới với Kennet Grifin). Cô đi du lịch nhiều nơi ở Châu Âu, Châu Mỹ, từng sinh sống ở Thụy Sĩ, Đức, Pháp, các thành phố New York và Boston của Hoa Kỳ. Là người có học vấn cao, nói được 5 thứ tiếng, từng học Trường Đại học Georgia và sau đó là học kinh doanh ở Havard.
Thời gian học đại học, Dias tham gia hội sinh viên Phi Beta Kappa (lấy từ câu châm ngôn Hi Lạp Philosophia Biou kubernetes- có nghĩa “tình yêu sự thông thái là người dẫn đường cho cuộc sống”).
Tham gia tổ chức này, các thành viên của nó không được biết về cơ cấu tổ chức và mục đích thực của Câu lạc bộ. Muốn trở thành thành viên PhBK, người sinh viên phải đạt được những phẩm chất nổi trội. Trong số các thành viên đoạt được chìa khóa vàng, là danh hiệu của Câu lạc bộ này, có các tên tuổi lớn như các cựu tổng thống Bill Clinton, George Bush, thượng nghị sĩ Hilary Clinton, ngoại trưởng Codoliza Rice, đạo diễn điện ảnh Terrence Malick, nữ đảng viên cộng sản nổi tiếng Angela Davis, bộ trưởng Tài chính Henry Paulson… của Mỹ. Cố thủ tướng Pakistan Benazir Buhtto và phu nhân của Tổng thống Ukraina- bà Katerina Yusenko cũng từng là thành viên của PhBK.
Các tổ chức tương tự, trong đó PhBK được coi trọng nhất, là những câu lạc bộ của giới quý tộc phương Tây. Trong những câu lạc bộ này các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa có thể tự do trao đổi quan điểm mà không cần phải dè chừng. Dias đã tốt nghiệp đại học với những điểm số cao nhất có thể có, nên đã được làm thành viên của PhBK.
Học hỏi kinh nghiệm và tự khởi nghiệp
Là một thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Havard, cô được đảm nhiệm vị trí nhà phân tích và quản lý danh mục kinh doanh cho George Soros- nhà đầu cơ tiền tệ huyền thoại.
Năm 1999, Soros đóng cửa Quỹ của ông thì Dias chuyển làm việc cho Viking Global Investors- một quỹ chuyên đầu tư về công nghệ truyền thông và các công ty Internet. Học hỏi được nhiều kinh nghiệm, năm 2001, cô thành lập quỹ đầu tư của riêng mình là quỹ Aragon Global Management với nguồn góp quỹ từ một nhà tài chính khổng lồ khác là Julian Robertson, người nắm giữ quỹ rủi ro Tiger Management Corp., từng là một người có quyền lực ở Phố Wall trong những năm 1990.
Mục tiêu của quỹ Aragon là đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, công nghệ và viễn thông toàn cầu (chủ yếu là ở Châu Âu và Châu Mỹ la tinh).
Julian Robertson từng là giáo viên hướng dẫn khoa học của Anne Dias ở Havard, rất khâm phục tài năng của cô sinh viên của mình. Anne Dias cũng như Julian Robertson đều không bao giờ nói ra là họ đã đầu tư bao nhiêu vào Aragon. Chỉ biết rằng Julian Robertson hiện vẫn là nhà đầu tư cho quỹ này và là người hâm mộ Anne Dias-Grifin.
Aragon có cổ phần ở hãng máy tính Apple, tập đoàn giáo dục Appolo, Công ty viễn thông của Trung Quốc China Unicom, một ngân hàng của Ấn Độ HDFC Bank...
Trong 6 tháng đầu năm 2008, quỹ Aragon còn đầu tư vào cả lĩnh vực sản xuất phân bón với số tiền đầu tư ngày một tăng.
Anne Dias nói rằng cái khó nhất trong công việc của Quỹ là làm sao “lách” để gặp được những vị lãnh đạo của các đối tác. Để làm được việc đó, bà đã phải đi khắp nơi, và ở đâu cũng dùng sự khả ái của phụ nữ và khả năng sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ của mình để giao tiếp .
“Ở Chicago, chúng tôi được coi là các chuyên gia hàng đầu về đầu tư nước ngoài” - Anne thừa nhận.
Quỹ Aragon còn tham gia các hoạt động chính trị nữa. Ví dụ năm 2004, quỹ đã đóng góp 29.500 USD cho chiến dịch ứng cử của Tổng thống George Bush. Năm 2007-2008 quỹ này cũng chi chừng đó tiền ủng hộ đại diện Đảng Dân chủ Barac Obama trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống. Quỹ Aragon và cá nhân Anne Dias đã chi những khoản tiền khá lớn để ủng hộ các ứng viên của tiểu bang Illinois trong các cuộc bầu cử vào Thượng viện Hoa Kỳ.
Những người quen biết Dias đều nhận xét rằng bà rất nữ tính, dễ chịu, có sở thích riêng và lúc nào trông cũng ưa nhìn. Tuy nhiên, bà thích cả những trò mạo hiểm, ví dụ thích tham gia đua xe ô tô (phu quân của bà- nhà tỉ phú Kennet Grifin cũng thích môn đua ô tô thể thao). Bà còn thích chơi đánh bài poker và chơi rất giỏi.
Anne Dias và quỹ của bà tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện; tham gia một cách rất chân thành. Từ năm 2001, bà là thành viên Ban giám đốc của Friends of Island Akademy (FOIA). Học viện này giúp các trẻ em vị thành niên từng bị ngồi tù học tập và tìm kiếm việc làm. Những năm gần đây. Anne Dias tham gia tích cực vào quỹ Robin Hood Foundation và tổ chức WomanOnCall.org.
Người ta cũng biết rằng vợ chồng nhà Grifin say mê nghệ thuật. Ngoài việc mua nhiều tác phẩm hội hoạ và điêu khắc, họ đã công bố dự định sẽ chi 19 triệu USD để xây thêm trụ sở cho Trường Nghệ thuật Chicago. Ở nơi đây, họ đã gặp nhau lần đầu và tình yêu từ cái nhìn đầu tiên đã đưa họ nên vợ nên chồng.
Dias Griffin chuyển quỹ đầu tư Aragon Global Management của mình về Chicago năm 2003, một tuần sau đám cưới với tỉ phú Griffin.
Mặc dù đã sống ở nhiều nước, nhiều nơi như đã nói, nhưng theo Anne Dias Grifin thì bà chưa từng thấy ở đâu cộng đồng doanh nhân lại tận tâm với thành phố như ở Chicago.
“Đây là một thành phố đáng kinh ngạc. Không có một thành phố nào giống Chicago cả”- Bà nói.
Chicago nằm trong tiểu bang Illinois của miền Trung Tây Hoa Kỳ, ven bờ tây nam của hồ Michigan.
Chicago là thành phố đông dân thứ ba của Hoa Kỳ, sau New York và Los Angeles với 10 triệu người. Một phần ba cư dân của thành phố là người Mỹ gốc Âu, một phần ba là người Mỹ gốc Phi, khoảng một phần tư là người gốc Tây Ban Nha, một phần 20 là người Mỹ gốc Á.
Thành phố nổi tiếng toàn thế giới lâu năm về tài chính, công nghệ, vận tải, các toà nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới ...Tại đây có quận trung tâm kinh doanh lớn thứ hai ở Hoa Kỳ.
(Nguồn: Superinvestor)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét