25 thg 9, 2007

Bài báo thuyết phục nhất

1. Trung nhu mấy năm nay rộ lên những loại bánh đắt tiền. Riêng mùa Trung thu này có loại bánh tới 3.000.000đ. Mặc dù đã đọc báo, có nghe nói rồi, nhưng trăm nghe không bằng một thấy. Tôi ghé quầy bánh trên đường Hai Bà Trưng, sà ngay vào chỗ bán loại bánh 3tr. ấy. Nghĩ chắc vớ được khách sộp, hai cô bán hàng trẻ măng nhiệt tình, ân cần phục vụ. Tôi được giới thiệu rằng bánh này trong nhân có đông trùng hạ thảo, vây cá mập…, toàn những thứ xưa kia chỉ dành cho bậc vua chúa. Nghe xong, tôi trầm trồ, cám ơn rồi đi; hai cô gái tỏ ra thất vọng. Tiếng loa quảng cáo về những loại đông dược cao cấp trong nhân bánh vẫn còn đuổi theo tôi. Tôi nghĩ: Có điên rồ mới đi mua những cái bánh như thế!
2. Tối qua đọc được trên báo Lao động (Thứ Hai, 24/9/07) về bánh trung thu chất lượng thấp, giá cao trong mục “Vấn đề bạn đọc quan tâm”. Báo dành cả nửa trang cho đề tài này. Trong đó có một mẩu , ngắn nhất nhưng làm tôi chú ý nhất. Đó gần như là một box khoảng 400 từ với tít là “Nhân bánh nướng bằng dược liệu- có phản khoa học?”. Nội dung phản ánh ý kiến của dược sĩ Trần Tuyết Mai ở 36 Lãn Ông phân tích về sự bất hợp lý, phi khoa học của việc cho những vị dược liệu quý hiếm và thực phẩm khác nhau vào nhân bánh như thế. Sự phân tích được đưa ra dựa trên cơ sở khoa học cũng như kinh nghiệm chế biến món ăn và sự phù hợp khẩu vị. Từ đó có thể kết luận rằng thứ bánh ấy không ngon mà cũng chẳng bổ béo gì, chỉ là một sự kết hợp hổ lốn phi khoa học mà thôi.
3. Vấn đề tôi muốn nói là: Ý kiến của chuyên gia tuy được phóng viên ghi, nhưng tôi cảm nhận rằng nó được ghi tương đối chính xác, cẩn trọng và đúng mực nên có tính thuyết phục cao. Nó không có tít giật gân, không có các từ hoa mỹ sáo rỗng, không đao to búa lớn, nhưng người đọc có được niềm tin khi đọc nội dung đó, bởi hiểu ra được rằng làm cái bánh trung thu như thế thật nực cười và ngu dốt; và mua cái bánh ấy lại càng dại dột, là ném tiền qua cửa sổ.
Theo tôi, cái box đó là một trong các bài báo thành công nhất về bánh trung thu năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét