30 thg 8, 2007

Blog - Nhật ký?

ẢNH gia Linh càm hoa

Theo tôi nghĩ, thật ra, nếu gọi blog là nhật ký theo cách hiểu thông thường thì cũng không hẳn như thế.

Thường thì người ta dùng nhật ký để tự tâm sự với mình, tự chia sẻ với mình những điều không muốn cho ai biết. Cả thời sinh viên và sau này, những khi cuộc sống có khó khăn, tôi từng ghi nhật ký với mục đích như thế. Viết ra giấy những điều chỉ mới mình ta biết, chỉ mới mình ta nghĩ mà nếu để trong lòng sẽ trở thành nỗi bức xúc, ta sẽ thấy được giải tỏa rất nhiều. Ghi lại những sự kiện, những suy nghĩ…trong nhật ký để sau này xem lại còn như là những kỷ niệm. Mặt khác, viết nhật ký còn là để trau dồi kỹ năng trình bày ý nghĩ của mình một cách mạch lạc, nghĩa là trau dồi kỹ năng viết lách của mình nữa. Có lẽ vì đã từng chăm viết nhật ký nên khi bị bỗng nhiên “bốc” vào nghề báo, dù là báo khoa học, tôi đã không đến nỗi u ơ.

Còn blog? Ngoài cái lợi rèn luyện kỹ năng viết lách, đa phần mọi người làm blog là còn để chia sẻ với bạn bè- chia sẻ tình cảm, chia sẻ thông tin, chia sẻ quan điểm… Do đó khi viết blog, mỗi người chắc là đều có cân nhắc: cái gì viết, cái gì không, viết như thế nào…(trừ những người viết chỉ để cho chính mình xem, thì blog như thế đúng là nhật ký truyền thống rồi, thì ta tha hồ viết cái gì mình muốn, kể cả ngôn từ, cả văn phong...không cần "chỉn chu" lắm cũng xong).

Tôi muốn gì ở blog của tôi? Ngoài những mục đích nêu trên, tôi còn rất muốn blog của mình sẽ đem lại sự bổ ích cho bạn bè mình và cho chính mình. Những gì mình đã trải qua, đã có kinh nghiệm, những gì mình đã trải nghiệm, những gì mình thu nhận được mà mình cho là cần cho người khác nữa sẽ được tải lên blog để cùng chia sẻ với bạn bè.

Ước nguyện là như thế, còn có làm được hay không, tôi sẽ xin cố gắng. Và như thế, blog của tôi sẽ không chỉ là nhật ký đơn thuần.

Để làm được như vậy, trước hết tôi cần học thêm nhiều thứ, nhất là học kỹ năng sử dụng máy tính (là thứ mà tôi kém xa các bạn trẻ, bởi quả thật là từ khi nghỉ hưu tôi mới có điều kiện sử dụng máy tính thường xuyên, còn trước đây hầu như không có thời gian). Mong sẽ nhận được sự cổ vũ của các bloggers- friends quan tâm đến blog của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét