17 thg 10, 2007

Chuyện Vàng Anh

Chuyện TL(VA) bị tung hình ảnh riêng tư lên mạng ầm ĩ mấy ngày qua cuối cùng cũng đã kết thúc bằng buổi phát hình chia tay tối 15/10- một chương trình TV bị chê nhiều hơn khen gấp bội lần, bởi nội dung và cách thể hiện của nó chẳng xứng tầm của một Đài Truyền hình quốc gia. (Xin mở ngoặc một chút: Ta chỉ chê chương trình chia tay này thôi, chứ một số người chửi lung tung Truyền hình thì là vơ đũa cả nắm rồi. VTV nhiều công lao lắm chứ, và cũng rất nhiều chương trình hoành tráng; nên ta đừng giận cá chém thớt làm gì).
Nhân chuyện này, rồi những chuyện của dân 8X, 9X - những Thượng đế nhí- ăn chơi thác loạn được nêu trên báo chí, tôi nghĩ: Phải chăng bây giờ vì thiếu một lý tưởng thật rõ nét dẫn đường nên một bộ phận nhỏ (xin nhấn mạnh là nhỏ thôi) thanh thiếu niên sống hưởng thụ nhiều quá, rồi sướng quá sinh “thoáng quá”, sướng quá đến độ hóa …rồ! “Thoáng” được là tốt, là tiến bộ; nhưng giá như các bạn trẻ ấy ý thức được rằng: thoáng hoàn toàn không có nghĩa là đem hết mọi chuyện, mọi việc ra mà phô bày cho công chúng, dù công chúng đó là ai, là nhiều người hay ít người.
Nhưng trách trẻ con 1 thì phải trách người lớn 10. Các bậc làm cha mẹ nếu không cho con cái sống trên tiền như thế, lại phó mặc “phần hồn” của chúng cho bạn bè như thế thì đâu đến nỗi.
Thật tiếc cho TL(VA)- một cô bé xinh xắn, thành danh sớm nhưng cũng vấp ngã quá sớm. Tiếc cho những 8X, 9X đến trường mà trong đầu chỉ nhớ đến hẹn ăn chơi…Các bạn “đã bị lộ” như TL, dù được bạn bè, gia đình, cộng đồng thông cảm và tha thứ thì vẫn sẽ vấp phải nhiều trở ngại trên con đường đi tới, trước hết là trở ngại trong tâm lý của chính họ (tất nhiên trừ những người không còn biết xấu hổ là gì nữa!). Cho nên các bạn “chưa bị lộ” hãy lặng lẽ mà rút lui khỏi những cuộc chơi như thế, để khỏi làm khổ người khác, trước hết là làm khổ cha mẹ, và làm khổ chính bản thân mình.
Cho nên, chuyện VA kết thúc mà chưa kết thúc. Nó sẽ còn được nhắc tới chỗ này chỗ kia, lúc này lúc khác như một lời cảnh tỉnh. Cảnh tỉnh lớp trẻ hãy sống lành mạnh, sống có văn hóa. Cảnh tỉnh phụ huynh hãy biết tạo điều kiện đúng mực cho con cái mình, đừng để đến lúc hối không kịp. Bởi chiều con quá hóa hại con- cũng là hại mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét