26 thg 7, 2008

Hai nơi nuôi dưỡng trẻ đặc biệt khó khăn

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: mồ côi, không nơi nương tựa, tật nguyền…ở các nước văn minh- phát triển hay đang phát triển- đều được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, tuy mỗi nơi mỗi khác tùy vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi nước.
Hôm nay giới thiệu cùng các bạn 2 trong số những cơ sở nuôi dưỡng trẻ như thế, 1 ở Moskva và 1 ở Hà Nội qua phóng sự ảnh dưới đây, tôi thực hiện trong tháng 5 và tháng 6/2008.
1. Trường Internat (Trường nội trú) số 8 ở Moskva.
Các em bé mồ côi được tập hợp về đây, được Nhà nước nuôi dưỡng, cho ăn học. Đa phần các em trở thành những công dân mẫn cán phục vụ Nhà nước. Các em được ăn ở tiện nghi, được đi nghỉ hè mỗi năm, kể cả đi ra nước ngoài. Theo lời ông Hiệu trưởng thì bình quân kinh phí dành cho mỗi em là khoảng 40.000 USD/năm.
Hẳn mọi người đều nhận thấy 2 ảnh trên là bìa lịch và một trang ruột của cuốn lịch đó. Đó là lịch được xuất bản hàng năm của Trường.
Trang bìa thật vui mắt và ấn tượng. Còn trang ruột khác lịch bình thường ở chỗ có ảnh của các em- chụp chung và chụp riêng; em nào có ngày sinh nhật trong tháng thì được gắn ảnh vào ngày đó. Nhóm chụp chung trong trang này là nhóm đã sang Việt Nam nghỉ hè theo chương trình hợp tác hàng năm giữa Hội Việt- Nga và Quỹ Hòa bình Moskva màTtrường này là một thành viên.
ẢNH: Giường tầng, tủ để quần áo, đồ chơi, sách vở trong phòng của các em nữ.
Phòng của các bạn trai cũng rất gọn gàng, do các em tự xếp đặt lấy.
Khách Việt Nam đến thăm Trường. Người đứng ngoài cùng bên trái là ông Hiệu trưởng, rất mong muốn còn được trở lại VN nhiều lần nữa.
Còn với các em học sinh của trường, tương lai luôn rộng mở, cho dù các em bị thiếu gia đình ruột thịt.
2. Làng Hữu nghị ở Vân Canh- Hà Tây.
Đây là làng dành cho trẻ em VN là nạn nhân chất độc da cam. Làng được một cựu binh Mỹ (từng tham gia chiến tranh ở VN) bỏ tiền xây dựng và bảo trợ. Làng nhận được tài trợ từ nhiều nguồn của quốc tế. Các em ở đây tuy đa phần đều thiểu năng hoặc tật nguyền, nhưng cũng đều đã quen với việc các đoàn quốc tể đến thăm. Những em có chút trí tuệ, có sức khỏe đều được tham gia các lớp học hoặc nhóm sản xuất nhẹ nhàng do Làng tổ chức. Tuy vậy, khó có thể dùng cụm từ “tương lai rộng mở” với các em nơi đây, bởi không thể nói trước khi nào thì sức khỏe của các em sẽ ra sao. Khi tôi đến đây, tiền ăn của các em từ 15.000đ/ngày đã được nâng lên thành 20.000đ/ngày. Trong cơn bão giá hiện nay, bữa ăn của các em chắc chắn cũng bị ảnh hưởng, nhất là khi chưa được sự phê duyệt để nâng tiêu chuẩn tiền ăn lên cho kịp với tốc độ tăng giá.
ẢNH: Sân chơi cho các em trong khuôn viên khá rộng rãi của Làng.
Trời mưa to là nhiều lối vào nhà trong Làng ngập nước; mà hè năm nay mưa nhiều...
Ngôi nhà này được bắc cầu vào nhà, có lẽ vì hôm ấy có đoàn học sinh Mỹ đến lao động - cạo tường, sơn tường- tại căn nhà này.
Phòng ngủ dành cho 4 em. Giường, chiếu, chăn, màn; và mỗi em có một chiếc rương bằng tôn để quần áo, đồ đạc của riêng mình.
Cũng là một sự cố gắng lớn của những người nuôi dưỡng, nhưng so với Internat số 8 thì….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét