25 thg 7, 2008

Trường cũ, bạn cũ

Một trong những mục đích chính của chuyến đi Belarus tháng 5 vừa qua là tìm lại thầy cô giáo và bạn cũ, thăm trường cũ.
Thầy cô thì không gặp được ai: thầy hướng dẫn làm luận văn tốt nghiệp đã ra nước ngoài định cư từ thời ký khó khăn năm 1993 (Liên Xô tan rã 1991), khi ở đây cuộc sống quá khó khăn; hai cô giáo dạy tiếng Nga, thân thiết nhất với chúng tôi thì cao tuổi quá, nghỉ hưu đã quá lâu rồi và không ai biết cụ thể giờ họ ra sao; thời gian thì ít quá để tìm được họ.
Thế là chỉ thăm được trường cũ và thật may mắn: gặp được bạn cũ cùng lớp, cùng khóa nhờ bạn lớp trưởng (nay cũng đã là một phó giáo sư cao tuổi dạy ở KHoa Vật lý của Trường) thông báo và đến đón đi dự cuộc gặp bạn cùng khóa, được tổ chức 5 năm một lần!
Ngồi trong hội trường toàn…các cụ bụng phệ, tóc hoa râm. Thời gian đã biến tất cả thành như vậy. Chỉ có nụ cười, giọng nói, phong cách của từng người là vẫn như xưa. Nhập cuộc vui một lúc thì lại thấy không khác xưa là mấy. Ngạc nhiên nhất là các bạn cùng lớp vẫn nhận ra tôi; người gọi “Hiên hả”, người gọi đích danh cả tên lẫn họ, người thì xúm vào hỏi thăm bạn A, bạn B ở Việt Nam thế nào…
Trình làng phóng sự ảnh “trường cũ, bạn cũ” đây.
Ngôi nhà giữa là ký túc xá chúng tôi từng ở, còn ngôi nhà bên phải là nơi chúng tôi hàng ngày học tiếng Nga năm đầu tiên- năm 1967, nay vẫn ở nguyên vị trí cũ.
Trên sân trường với các bạn cùng khóa. Đứng giữa là thầy Trưởng Phòng đối ngoại của Trường.
Trong ngôi nhà này, ngày xưa có phòng thí nghiệm vật lý bán dẫn, nơi tôi làm luận án tốt nghiệp. Nay nhà này là nơi làm việc của Ban Giám hiệu. Bên ngoài vẫn giữ nguyên gạch đỏ, nhưng bên trong đã được sửa chữa toàn bộ, đẹp lên rất nhiều.
Khoa Vật lý của chúng tôi. Người thứ hai từ bên trái là thầy giáo trưởng khoa, 64 tuổi mà vẫn rất phong độ.
Tôi lại là sinh viên, trong giảng đường lớn, ngồi đúng vị trí ngày xưa vẫn hay ngồi để nghe giảng được rõ ràng. Xung quanh là sinh viên Belarus năm thứ ba, đang phải làm bài kiểm tra nhưng thầy giáo vẫn cho tôi vào chụp ảnh, bởi là sự kiện hiếm.
Ngôi nhà đang xây trong ảnh là của Trường BGU, xây bằng tiền tự có, năm sau sẽ khánh thành. Như vậy là trường của tôi làm ăn rất được. Mừng cho Trường.
Với em Hoàng Thị Bến- sinh viên năm thứ ba Khoa ngữ văn của Trường.
Bạn còn nhớ chuyện này...chuyện này...không?
Và đây là các bạn cùng lớp cũ. Ba bạn gái ngồi cùng tôi là các bạn thân, mừng khôn xiết khi gặp tôi cũng như tôi được gặp họ. Người đứng ngoài cùng bên phải là anh lớp trưởng Nikolai Drozdov. Hầu như tất cả đều đã có cháu nội hoặc cháu ngoại. Bạn gái đứng hàng sau cũng vừa cùng với chồng từ Mỹ trở về. Một cuộc gặp hiếm có sau 35 năm tốt nghiệp đại học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét